Việc tạo ra một trang web là một công việc tiêu tốn nhiều lao động. Chúng tôi sẽ liệt kê các giai đoạn bạn sẽ phải trải qua và các sắc thái đáng chú ý.
Vì vậy, làm thế nào để bạn thiết kế một trang web? Trước hết, hãy phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn, hiểu những gì họ làm và cách họ bán hàng. Phát triển trang web sẽ không tự động tăng doanh số bán hàng. Nếu bạn có một thẩm mỹ viện nhỏ hoặc một tiệm bánh pizza nhỏ, các trang mạng xã hội phù hợp với bạn hơn, dễ quảng bá hơn và ít tốn kém hơn.
7 bước thiết kế trang web cần tuân theo
Một số chuyên gia tham gia vào việc thiết kế một trang web: một nhà thiết kế, một nhà thiết kế bố cục, một lập trình viên. Người viết quảng cáo và người quản lý nội dung lấp đầy các trang web bằng văn bản và các nhà tiếp thị quảng cáo trang sau khi nó được tạo. Người quản lý dự án phụ trách toàn bộ quy trình.
Bạn có thể liên hệ với một chuyên gia, người sẽ lắp ráp một trang web chìa khóa trao tay cho bạn và thậm chí tìm tất cả các nhân viên cần thiết cho dự án. Hoặc bạn cũng có thể thử tự mình trở thành giám đốc dự án và thuê một nhóm chuyên gia. Nếu bạn quan tâm đến các bước thiết kế web, đây là:
- Bước 1. Xác định mục đích tạo trang và loại trang.
- Bước 2. Suy nghĩ về cấu trúc của trang web.
- Bước 3. Chuẩn bị nội dung trang web.
- Bước 4. Kiểm tra khả năng sử dụng của trang web.
- Bước 5. Tạo thiết kế.
- Bước 6. Bắt xuống bố cục.
- Bước 7. Khởi chạy trang web.
Thoạt nhìn, các bước thiết kế website này có vẻ khá đơn giản. Tuy nhiên, bạn nên xem xét từng cái riêng biệt để nhận thức đầy đủ rằng bạn hiểu từng cái.
Xác định mục đích tạo trang web
Để bắt đầu, bạn nên quyết định mục đích tạo một trang web . Thường có hai loại trang web – thương mại và phi thương mại.
Nếu bạn có kế hoạch thu hút khách hàng với sự trợ giúp của trang web, thì mục tiêu của bạn chắc chắn là thương mại. Điều này có nghĩa là chức năng của trang web phải phù hợp: biểu mẫu đặt hàng, danh mục sản phẩm, giỏ hàng, v.v.
Nếu bạn nhận được hầu hết các đơn đặt hàng từ các nguồn khác ngoài trang web của mình, rất có thể bạn có mục tiêu phi thương mại. Sau đó, bạn có thể tạo, ví dụ, một cổng tin tức hoặc một blog , sẽ thông báo cho mọi người về các sự kiện thú vị liên quan đến sản phẩm của bạn.
Sau đó, cố gắng xác định các nhiệm vụ mà trang web phải giải quyết. Ví dụ:
- đặt hàng;
- thu thập thông tin liên hệ của khách hàng;
- đăng tài liệu có thể tải xuống – ví dụ, danh mục sản phẩm;
- tư vấn cho khách hàng trước khi mua hàng;
- bán hàng lặp lại.
Chọn loại trang web
Loại trang web phụ thuộc vào chức năng của nó – bán, giới thiệu sản phẩm, hoặc đơn giản là giải trí cho khách hàng của bạn, làm việc cho hình ảnh của công ty. Trong bài viết này , chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu nhanh chóng và dễ dàng các loại trang web với các ví dụ. Dưới đây là một số loại trang web phổ biến mà bạn có thể lựa chọn.
Cửa hàng trực tuyến
Điểm khác biệt chính của nó là bạn có thể chọn sản phẩm, thêm vào giỏ hàng và mua ngay tại chỗ. Để làm được điều này, bạn phải cung cấp khả năng đăng ký và tạo tài khoản. Bằng cách đó, khách hàng không chỉ có thể thanh toán đơn hàng một cách thuận tiện mà còn có thể theo dõi nó.
Mỗi sản phẩm sẽ cần một thẻ có ảnh và mô tả. Để kích hoạt thanh toán bằng thẻ, bạn sẽ cần kết nối các hệ thống thanh toán. Bạn cũng có thể thêm tùy chọn để đặt chiết khấu – ví dụ: để sắp xếp giảm giá cho một kỳ nghỉ.
Trang web dịch vụ
Nếu bạn không cần bán sản phẩm, thì bạn có thể thiết kế một trang web với nhiều danh mục. Loại trang web này phù hợp với thẩm mỹ viện, quán cà phê hoặc phòng khám y tế. Các dịch vụ chính của công ty có thể được mô tả trên một số trang.
Trang web danh thiếp
Đây là một trang nhỏ , thường là một trang, chứa thông tin và địa chỉ liên hệ cơ bản nhất của công ty. Đây có thể là danh mục đầu tư của một chuyên gia, chẳng hạn như luật sư hoặc nhiếp ảnh gia. Hoặc nó có thể là sự trình bày của một dịch vụ dễ hiểu: phòng muối, phòng tắm nắng, hoặc thậm chí là một sự kiện chỉ diễn ra – một cuộc triển lãm hoặc một buổi hòa nhạc.
Công ty hoặc trang web của công ty
Không giống như danh thiếp, loại cổng thông tin này bao gồm một số trang: menu có thể bao gồm các trang của cấp độ thứ hai và thứ ba. Nó phù hợp để đăng thêm thông tin. Nó có thể chứa danh mục sản phẩm, tin tức công ty, thông tin về các dự án đã hoàn thành và các đối tác.
Cổng thông tin, blog tin tức
Mục tiêu chính của nó là cung cấp thông tin một cách hấp dẫn. Trên các trang web như vậy, bạn thường có thể tìm thấy nhiều bài báo, văn bản, ảnh và video.
Diễn đàn
Sẽ rất hữu ích nếu khách hàng có nhiều câu hỏi liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Từng chút một, một cộng đồng nhỏ thậm chí có thể hình thành xung quanh doanh nghiệp của bạn. Nhưng thực ra, bây giờ các diễn đàn thường được thay thế bằng các nhóm và các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội. Bây giờ chúng ta hãy tiến hành hướng dẫn thiết kế trang web của chúng tôi.
Suy nghĩ về cấu trúc của trang web
Bây giờ bạn đã hiểu các loại trang web, bạn có thể suy nghĩ về cấu trúc của một trang web trong tương lai. Đây là một loại bố cục trang của trang web. Bạn thậm chí có thể làm điều đó trên giấy. Để các công cụ tìm kiếm hiển thị trang web ở đầu kết quả tìm kiếm, hãy làm theo các đề xuất sau:
- Giúp bạn có thể truy cập trang chủ từ bất kỳ trang nào. Ví dụ: sử dụng tiêu đề và biểu trưng của trang web mà bạn luôn có thể nhấp vào.
- Đừng quên về các nút mà bạn có thể quay lại một bước từ bất kỳ trang nào trên trang web. Ví dụ: trong một cửa hàng quần áo , hãy chuyển từ trang của một chiếc váy cụ thể trở lại danh mục chung.
Chuẩn bị nội dung trang web
Trước khi khởi chạy trang web, cần chuẩn bị nội dung , nghĩa là văn bản, ảnh và video để các trang không bị trống. Bạn có thể tự mình thực hiện hoặc ủy quyền cho các chuyên gia – người viết quảng cáo và người quản lý nội dung.
Đây là những gì cần chú ý:
- Các văn bản phải là duy nhất. Không sao chép các bài viết từ các trang của đối thủ cạnh tranh hoặc các trang từ Wikipedia.
- Ảnh và video không được quá nặng. Ví dụ: kích thước của một ảnh không được vượt quá 1 MB. Một số CMS sẽ tự động nén ảnh hoặc cho phép bạn thực hiện khi tải. Nếu không có tùy chọn như vậy, bạn có thể tối ưu hóa ảnh trực tuyến bằng nhiều bộ chuyển đổi khác nhau hoặc nhờ sự trợ giúp của trình chỉnh sửa đồ họa như Adobe Photoshop.
Kiểm tra khả năng sử dụng của trang web
Phân tích khả năng sử dụng có thể được thực hiện sau khi khởi chạy trang web để làm cho nó thân thiện với người dùng nhất có thể. Nhưng ngay cả trước khi bắt đầu, bạn nên đảm bảo những điều sau:
- Phông chữ của trang web không quá nhỏ.
- Không có quá nhiều cửa sổ bật lên ngăn người dùng nhìn thấy thông tin chính trên trang.
- Có các nút đặc biệt có thể được sử dụng để quay lại trang trước bất kỳ lúc nào.
- Từ trang chính, người dùng có thể dễ dàng đến các trang phụ, ví dụ, với danh mục sản phẩm.
- Người dùng có thể tìm thấy tất cả các thông tin cần thiết về thanh toán, giao hàng, trả lại và địa chỉ liên hệ.
Sự đơn giản tối đa hiện đang là xu hướng. Người dùng thường được coi là không nên thực hiện quá 2 lần nhấp chuột từ thời điểm truy cập trang web đến hành động mục tiêu, ví dụ: nhấp vào nút “Thêm vào giỏ hàng”. Nếu đường dẫn dài hơn, bạn có thể mất một số khách hàng.
Tạo thiết kế
Nếu bạn sử dụng các hệ thống như WordPress hoặc sử dụng trình tạo trang web, bạn có thể chọn thiết kế từ các mẫu miễn phí được tạo sẵn – dễ dàng như thay đổi trình bảo vệ màn hình trên điện thoại của bạn. Nếu bạn muốn thêm cá tính cho trang web của mình, bạn sẽ phải tìm hiểu những kiến thức cơ bản về HTML và CSS hoặc chỉ thực hiện một số thay đổi đơn giản trong trường hợp sử dụng trình tạo trang web. Sau đó, mẫu có thể được sửa đổi cho phù hợp với nhu cầu của bạn: thay đổi tiêu đề của trang web, thay đổi màu sắc.
Đảm bảo kiểm tra trang web sẽ trông như thế nào trên các thiết bị khác nhau – máy tính thông thường, máy tính bảng và điện thoại di động. Nếu trang của bạn không thuận tiện để xem từ điện thoại thông minh, bạn có thể mất khoảng một nửa doanh số bán hàng của mình. Tin tốt là các trang web được tạo mẫu thường thân thiện với thiết bị di động.
Cách trình bày
Nếu bạn tự phát triển bố cục trang web, bạn sẽ cần viết mã cho nó. Điều này thường được thực hiện bởi các nhà thiết kế bố trí và lập trình viên. Khi đánh giá công việc của họ, hãy kiểm tra xem kết quả có phù hợp với bố cục không.
Khởi chạy trang web
Trước khi khởi chạy , bạn cần kiểm tra với sự trợ giúp của trình duyệt xem mọi thứ có hoạt động chính xác hay không và chỉ sau đó mới mở quyền truy cập cho mọi người. Khi tên miền được đăng ký, trả phí lưu trữ, trang web được kiểm tra khả năng hoạt động, nó được chuyển đến máy chủ. Đây là giai đoạn phát triển cuối cùng.
Sự kết luận
Việc tạo ra một trang web bán hàng là một quá trình khá vất vả, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng của nhiều chuyên gia, từ lập trình viên, thiết kế, thiết kế bố cục, chuyên gia SEO, nhà tiếp thị, người viết quảng cáo, v.v. Khi bắt đầu kinh doanh trên Internet, hãy cố gắng kết hợp quá trình phát triển có quảng bá, có tính đến nhu cầu thiết kế thích ứng và cũng bố trí các chức năng cần thiết cho tài nguyên của bạn.
Làm thế nào để bắt đầu thiết kế web? Trước khi sử dụng thuật toán mà chúng tôi đã cung cấp cho bạn, hãy đảm bảo tìm một nhóm chuyên gia để trợ giúp bạn. Nếu bạn có ít kinh nghiệm, tốt hơn hết bạn nên tìm một công ty đáng tin cậy có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, hoặc đơn giản là sử dụng trình tạo trang web để tạo trang web trong vài giờ. Trong trường hợp này, bạn có thể tiết kiệm thời gian và công sức của mình và chắc chắn rằng mọi thứ sẽ chạy trơn tru.