Thiết kế web liên quan đến hai lĩnh vực luôn thay đổi: tiếp thị và công nghệ. Đó là lý do tại sao xu hướng thiết kế web thay đổi theo từng năm. Điều quan trọng là chủ doanh nghiệp và nhà phát triển web phải theo dõi những thay đổi này. Bắt kịp các xu hướng thiết kế web mới nhất đảm bảo trang web của bạn hấp dẫn trực quan đối với người tiêu dùng hiện đại. Vậy xu hướng thiết kế web tính đến năm 2022 hiện nay là gì?
Phương pháp tối giản
Chủ nghĩa tối giản không phải là một xu hướng thiết kế mới, các nhà thiết kế nội thất và nhà phát triển web đã sử dụng nó từ lâu. Tuy nhiên, nó sẽ trở lại vào năm 2022. Chủ nghĩa tối giản là tất cả để giảm bớt. Ít lộn xộn hơn, màu sắc tối thiểu và ít yếu tố thiết kế hơn. Cách tiếp cận spartan này có thể hữu ích khi sự chú ý của người đọc bị thu hút bởi thông điệp hoặc các sản phẩm được trưng bày chứ không phải thiết kế. Chủ nghĩa tối giản cũng tập trung vào việc tối đa hóa khoảng trắng, điều này càng thu hút sự tập trung vào nội dung trang web. Điều này hoạt động tốt đối với các thương hiệu muốn có một bản sắc ‘nghiêm túc’ và trang trọng hơn.
Hình ảnh 3D
Vào năm 2022, ngay cả những máy tính bình dân cũng có bộ nhớ và sức mạnh xử lý để hiển thị hình ảnh 3D một cách thuận tiện. Các trình duyệt hiện đại cũng được trang bị để xử lý các yếu tố kỹ thuật số này một cách linh hoạt và tốc độ internet ngày nay cho phép các trang web nặng hơn tải nhanh hơn. Vì vậy, nó có ý nghĩa rằng hình ảnh 3D đang trở thành một xu hướng thiết kế trang web ngày càng phổ biến. Chúng hoạt động tốt cho các nhà làm phim hoạt hình, đạo diễn phim / video và nhà phát triển trò chơi. Khách truy cập có thể tương tác với các mô hình 3D này bằng con trỏ chuột của họ, tăng thêm mức độ hấp dẫn cho trang web.
Ví dụ về trang web có hình ảnh 3D đã ra mắt Adidas để quảng cáo bộ sưu tập quần áo
Màu sắc nhẹ nhàng
Tinh tế, đặc biệt là liên quan đến bảng màu, là một xu hướng khác trong thiết kế web cần theo dõi vào năm 2022. Điều này theo sau xu hướng chế độ tối thống trị năm 2021 và 2020. Sau đó, màu sắc bị tắt tiếng nhiều hơn cung cấp độ chói màn hình ít gay gắt hơn, hoàn hảo để xem trong thời gian dài , đặc biệt là trên thiết bị di động. Có một bảng màu tinh tế cũng giúp thu hút sự chú ý đến bản sao web và các yếu tố hình ảnh khác được trình bày trên trang. Đó là một lựa chọn thiết kế hoạt động tốt cho hầu hết mọi loại trang web.
Thực tế ảo và tăng cường
2022 xu hướng thiết kế web là công nghệ cao. Thực tế tăng cường là khi các yếu tố hình ảnh trong đời thực được đan xen giữa các lớp với các hiệu ứng do máy tính tạo ra. Hãy nhớ lại cơn sốt Pokemon Go, nơi người chơi sẽ tìm thấy các Pokemon kỹ thuật số ở các địa điểm ngoài đời thực. Mặt khác, thực tế ảo tạo ra một môi trường kỹ thuật số hoàn toàn mà người dùng có thể tương tác.
Cả hai công nghệ đều yêu cầu khách truy cập trang web phải có các công cụ để tận hưởng các tính năng này. Đối với thực tế tăng cường, đây có thể chỉ là một điện thoại thông minh, thực tế ảo yêu cầu tai nghe tương thích. Những thứ này hoạt động hiệu quả đối với khán giả hiểu biết về công nghệ có thiết bị cần thiết để trải nghiệm những môi trường này.
Nghệ thuật trừu tượng
Nghệ thuật trừu tượng không hẳn là một hiện tượng hiện đại, nó đã tồn tại hàng thế kỷ. Điều đó đang được nói, nó dường như đang tạo ra một diện mạo khác trong thiết kế web chính thống. Nghệ thuật trừu tượng là tất cả về các thiết kế phi cấu trúc với các đường hoa và sự kết hợp màu sắc mạo hiểm. Nó cung cấp hình ảnh cảm xúc và sống động hơn mà các thương hiệu đang hy vọng sẽ làm cho trang web của họ nổi bật. Với xu hướng gần đây thích một cái nhìn bóng bẩy ‘sạch sẽ hơn’, nghệ thuật trừu tượng làm cho thiết kế bắt mắt hơn. Nó hoàn hảo cho các trang web và thương hiệu đang tìm cách kết nối với khán giả của họ về mặt cảm xúc.
Một ví dụ về việc sử dụng nghệ thuật trừu tượng trên một trang web
Bảng câu hỏi
Bảng câu hỏi đã phổ biến trên web trong một thời gian, hãy nghĩ lại tất cả những câu đố BuzzFeed đó. Những gì bảng câu hỏi cung cấp là cơ hội để khách truy cập truyền đạt sở thích hoặc ý kiến của họ về thương hiệu hoặc danh sách sản phẩm. Thật tuyệt vời cho các trang web liên quan đến dinh dưỡng hoặc mỹ phẩm, nơi lựa chọn của một người được thúc đẩy bởi sở thích của họ. Tuy nhiên, xu hướng này là một trong những xu hướng cần được thực hiện cẩn thận.
Người dùng Internet ngày càng trở nên khó chịu với việc chia sẻ thông tin cá nhân của họ với các doanh nghiệp – và vì một lý do chính đáng. Đảm bảo rằng bạn minh bạch lý do tại sao bạn cần thông tin này và cam kết không chia sẻ thông tin đó với bất kỳ bên thứ ba nào.
Nhận thức xã hội
Giai đoạn 2020-2021 được đánh dấu bởi nhiều thách thức đối với cơ cấu kinh tế và xã hội toàn cầu. Đại dịch Covid-19 đã dẫn đến thiệt hại về nhân mạng và tước quyền kinh tế trên quy mô chưa từng có trước đây. Đã có nhiều biến động xã hội trên toàn cầu về các vấn đề như quan hệ chủng tộc. Là con người, chúng ta cũng đang có ý thức hơn về tác động của sự nóng lên toàn cầu. Tuy nhiên, đây không phải là một danh sách đầy đủ – giai đoạn này rất khó khăn và đầy biến cố theo nhiều cách.
Các thương hiệu ngày càng bắt đầu thấy cần phải thể hiện sự đồng minh và cam kết của họ đối với các giá trị và nguyên nhân mà người tiêu dùng ủng hộ. Do đó, ngày càng có nhiều thiết kế web thể hiện sự nổi bật về các vấn đề và nguyên nhân xã hội được các doanh nghiệp ủng hộ. Đây là một xu hướng được thiết lập sẽ tiếp tục trong suốt năm và có thể sau đó.
Hiệu ứng cuộn thị sai
Năm ngoái là năm cho các hiệu ứng cuộn ngoạn mục, nhưng Parallax scrolling mới là xu hướng nổi bật. Di chuyển thị sai là khi các yếu tố hình ảnh nền và nền trước cuộn với tốc độ khác nhau. Nền thường chứa hình ảnh, trong khi nền trước là văn bản. Ngoài sự mới lạ của nó, hiệu ứng giúp bạn dễ dàng tập trung vào nội dung hơn. Đó là lý do tại sao nó là một trong những xu hướng mới hàng đầu cho các trang web tập trung vào nội dung dạng dài.
Biểu tượng cảm xúc
Thiết kế web phải bắt kịp xu hướng và không có xu hướng nào xác định giao tiếp trực tuyến hiện đại như biểu tượng cảm xúc. Yêu họ hay ghét họ, biểu tượng cảm xúc có ở khắp mọi nơi. Biểu tượng cảm xúc là tất cả về sự ngắn gọn, truyền đạt những gì sẽ yêu cầu một câu, hoặc thậm chí một đoạn văn, thông qua một loạt hình ảnh. Mặc dù chúng hoàn hảo về mặt ngắn gọn, nhưng bạn nên biết rằng các nền văn hóa khác nhau và thậm chí cả các nhóm tuổi, có thể có những cách hiểu khác nhau về một số biểu tượng cảm xúc nhất định. Chúng cũng sẽ không hoạt động tốt đối với các thương hiệu ‘nghiêm túc’ và có thể tỏ ra không chuyên nghiệp.
Lời cuối cùng
Một doanh nghiệp cần phải cẩn thận trước khi áp dụng một trong những xu hướng này trong thiết kế web. Không phải tất cả chúng đều có sức hấp dẫn chung. Đưa ra quyết định sai lầm có thể khiến thị trường mục tiêu của bạn xa lánh. Điều quan trọng cần lưu ý là bạn có thể kết hợp hai hoặc nhiều thứ này rất hiệu quả. Luôn đưa ra các lựa chọn thiết kế web phù hợp với hình ảnh thương hiệu của bạn và (các) phân khúc khách hàng mà bạn đang nhắm đến.